สไลด์

วันอังคารที่ 20 พฤศจิกายน พ.ศ. 2555

บันทึกการเรียน ครั้งที่ 3

อาจารย์สอนเรื่อง
          1. เพลง โปเล โปเลโปลา
                         โปเล โปเลโปลา                  โปเล โปเลโปลา
                  เด็กน้อยยืนสองแขนมา               มือซ้ายขวาเป็นคลื่นทะเล
                  ปลาวาฬพ่นน้ำเป็ฝอย                 ปลาเล็กปลาน้อยว่ายมา
                  ปลาวาฬนับหนึ่งสองสาม            ใครว่ายตามปลาวาฬจับตัว

          2.ให้แต่ละกลุ่มส่ง Mind Map  แล้วให้ข้อเสนอแนะ  และหลักการเขียน Mind  Map  ที่ดีและถูกต้อง


          3.ขอบข่ายหลักสูตรคณิตศาสตร์ในระดับปฐมวัย
                           3.1 การนับ   มีความหมาย , ไม่มีความหมาย
                           3.2 ตัวเลข    ตัวที่จะเป็นตัวกำกับที่เป็นเลขฮินดูอารบิกใช้เพื่อแทนค่า  ลำดับที่
                           3.3 การจับคู่   จะใช้ทักษะการสังเกต
                           3.4 การจัประเภท   เป็นการฝึกฝนให้เด็กรู้จักการสังเกตคุณสมบัติของสิ่งต่างๆ                                                                            
                                                         ว่าแตกแต่างหรือเหมือนกันในเรื่องใด
   
                           3.5 การเปรียบเทียบ   การสืบเสาะและอาศัยความสัมพันธ์ระหว่างสิ่งของสองสิ่ง
                                                            หรือมากกว่า
                           3.6 การจัดลำดับ    การเรียงลำดับความสั้นยาว
                           3.7 รูปทรงและเนื้อที่    รูปทรงสามเหลี่ยม  สี่เหลี่ยม  วงกลม  จะมีความลึกกว้างแคบ
                                                                พื้นที่เข้ามาเกี่ยวข้อง
                           3.8 การวัด     ให้เด็กรู้จักความยาวและระยะปริมาณ  (การหาปริมาณ)
                           3.9 เซต          การจัดกลุ่มของสิ่งต่างๆโดยมีการใช้เกณฑ์
                           3.10 เศษส่วน  
                           3.11 การทำตามแบบ หรือ ลวดลาย     เป็นการฝึกการสังเกต
                           3.12 การอนุรักษ์ หรือ การคงที่ด้านปริมาณ  การที่เด็กบอกได้ว่าปริมาณของวัตถุยัง
                                                                                                   คงอยู่ไม่ว่าจะเปลี่ยนรูปร่างหรือสถ่นที่
                                                                                                   ช่วงวัย 5 ขวบ  เด็กเริ่งจะหาเหตุผล
                                                                                                   ลงมือปฏิบัติจริง  ให้เด็กเกิดความคิดรวบ
                                                                                                   ยอด

          4. การสอนคณิตศาสตร์แนวใหม่การศึกษาเพื่อจัดประสบการณ์ให้กับดังนี้  (เยาวพา  เดชะคุปต์  (2542:87-88)
                           4.1 การจัดกลุ่ม หรือเชต
                           4.2 จำนวน1-10 การฝึกนับ 1-10  จำนวนคู่ คี่
                           4.3 ระบบจำนวน
                           4.4 ความสัมพันธ์ระหว่างเชตต่างๆ
                           4.5 คุณสมบัติของคณิตศาสตร์จากการรวมกลุ่ม
                           4.6 ลำดับที่สำคัญและประโยชน์ของคณิตศาสตร์
                           4.7 การวัด    การหาค่าในเชิงปริมาณ
                           4.8 รูปทรงเรขาคณิต
                           4.9 สถิตและกราฟ

          5. ขอบข่ายคณิตศาสตร์
                           5.1 การจัดประเภท
                           5.2 การนับ
                           5.3 รูปทรง
                           5.4 เวลา
                           5.5 ปริมาณ
                           5.6 การนับ
                           5.7การเรียงลำดับเหตุการณ์
                           5.8 การวางแผน

          6. สั่งงาน    ให้ขอบข่ายคณิตที่เกี่ยวกับหน่วยที่เราทำ

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น