สไลด์
วันอังคารที่ 22 มกราคม พ.ศ. 2556
สรุปงานวิจัย
งานวิจัย เรื่อง...การพัฒนาทักษะทางคณิตศาสตร์สำหรับเด็กปฐมวัยโดยใช้รูปแบบกิจกรรมศิลปะสร้างสรรค์เพื่อการเรียนรู้
ผลการวิจัยพบว่า เด็กปฐมวัยที่ได้รับการจัดกิจกรรมศิลปะสร้างสรรค์เพื่อการเรียนรู้ มีผลต่อ
1.ทักษะพื้นฐานทางคณิตศาสตร์ ดังนี้
1.1. การกระตุ้นการเรียนรู้ คือ การให้สิ่งเร้ากระตุ้นการเรียนรู้ที่สอดคล้องกับสาระที่ต้องการให้นักเรียนอย่างใดอย่างหนึ่ง
1.2. กรองสู่มโนทัศน์ เป็นขั้นกระตุ้นให้เด็กสะท้อนความคิดด้วยการโยงข้อมูลความรู้ที่เด็กเคยเรียนมากับสิ่งที่เรียนรู้ใหม่
1.3. การพ้ฒนาด้วยกิจกรรมศิลปะ เป็นขั้นการนำศิลปะมาพัฒนาการเรียนรู้ให้ชัดเจนขึ้น โดยครูมอบหมายให้เด็กถ่างโยงความรู้ ความเข้าใจหรือสาระที่เรียนรู้ด้วยการทำกิจกรรมศิลปะสร้างสรรค์ ตามรูปแบบศิลปะที่สอดคล้องกับจุดประสงค์การเรียน
1.4. สรุปสาระสำคัญที่เรียนรู้ เป็นขั้นสุดท้ายของกิจกรรมศิลปะเพื่อการเรียนรู้ เป็นการสรุปความรู้ความเข้าใจ
2.การพัฒนาทักษะพื้นฐานสำหรับเด็กปฐมวัย
2.1 ทักษะการบอกตำแหน่ง สามารถบอกตำแหน่งของสิ่งของที่อยู่ในตำแหน่งต่างๆ
2.2 ทักษะการจำแนก ความสามารถในการสังเกต จำแนก เปรียบเทียบ สิ่งต่างๆว่าเหมือนหรือต่างกันอย่างไร ในเรื่องของปริมาณ ขนาด สี และรูปทรงเป็นทักษะที่ต้องอาศัยการสังเกตโดยการใช้ประสาทสัมผัสทั้ง5ของเด็กในการเรียนรู้
2.3 ทักษะการนับปากเปล่า คือ ความสามารถในการนับเลขเรียงลำดับ แต่การท่องจำไม่ได้หมายความว่าเด็กเข้าใจความหมายเสมอไป การนับจะมีเหตุมีผลยิ่งขึ้นถ้าเด็กมีความเข้าใจและใช้ตัวเลขเป็น
2.4 ทักษะการรู้ค่ารู้จำนวน คือ ความสามารถในการจัดและบอกค่าจำนวนและความหมายในการเรียงลำดับ มากไปน้อย หรือ น้อยไปมาก ลำดับที่1 ลำดับที่2
2.5 ทักษะการเพิ่มลด ภายในจำนวน 1- 10 คือ ความสามารถในการเพิ่มหรือลดสิ่งของจากจำนวนสิ่งของที่มีอยู่
สมัครสมาชิก:
ส่งความคิดเห็น (Atom)
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น